Thursday, July 17, 2014

วิธีการสอนของครูฝรั่ง 4 คน


สำหรับวิธีการสอนของตะวันตก ยกตัวอย่างเรื่องครู 4 คนที่บอกให้เด็กนักเรียนตอบข้อสอบโดยการเขียนเปเปอร์ 10 หน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์อับปางของเรือไททานิก ครูสี่คน ได้แก่ (1) ครูสอนภาษาอังกฤษ (2) คณิตศาสตร์ (3) วิทยาศาสตร์ (4) สังคมศาสตร์ เวลาตรวจ ครูที่สอนภาษาก็จะตรวจเฉพาะเรื่องไวยกรณ์ การใช้ภาษา การสะกดคำ ฯลฯ ว่าถูกต้องไหม สละสลวยแค่ไหน แล้วก็ให้คะแนนไป ครูที่สอนคณิตศาสตร์ก็จะตรวจในส่วนของการคำนวณและความน่าจะเป็น ฯลฯ ส่วนครูสอนวิทยาศาสตร์ก็จะดูว่าเด็กอธิบายเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ได้ไหม เหตุการณ์ใดเกิดก่อนเกิดหลัง ทำไมเรือจึงล่ม วิเคราะห์อะไรได้ก็อธิบายไป ส่วนครูที่สอนสังคมศาสตร์ก็จะตรวจว่า เด็กอธิบายสภาพสังคมในเรือไททานิกได้อย่างมีเหตุผลและถูกต้องหรือไม่ เพราะในเรือจะแบ่งชั้นผู้โดยสารออกเป็นชั้นหนึ่ง ชั้นสอง และชั้นสาม ซึ่งผู้โดยสารชั้นหนึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชั้นสูง มีเงิน นั่งเรือมาฮันนีมูน ส่วนชั้นสองเป็นพวกพ่อค้า นักธุรกิจ ชั้นสามเป็นคนใช้แรงงานหรือผู้อพยพ
เด็กๆ ต้องเขียนเปเปอร์ 10 หน้าอธิบายให้เห็นได้ทั้งสี่มิติ เขาอาจเก่งภาษา ไม่เก่งเลข ก็ได้คะแนนไปตามสัดส่วน แต่ที่ชัดเจนมากก็คือ ข้อสอบชุดนี้แสดงว่า ครูพยายามสอนให้เด็กรู้จักบูรณาการ (integration) ความรู้ สามารถสังเคราะห์ วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ออกมาได้เป็นคำตอบชุดเดียวกัน
เทียบกับการเรียนการสอนแบบไทยๆ ถ้าครูบ้านเราสอนเด็กเรื่องไททานิกและให้เด็กๆ ทำข้อสอบ คำถามจะออกมาเป็นตัวเลือก ก.ข.ค.ง. และจะถามว่าไททานิกเกิดในมหาสมุทรไหน ก.แอตแลนติก ข.แปซิฟิก ค.อินเดีย แถมมีข้อ ง.ถูกทุกข้อ ให้ด้วย (ถ้าใครไม่ขำ และยกมือประท้วงว่าตัวอย่างของผม - ดร.สุรินทร์ - โบราณไปแล้ว ผมจะยินดีมาก)
ที่มา

สุกัญญา มกราวุธ, เรียบเรียง. (2555). ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ: อาเซียน รู้ไว้ ได้เปรียบแน่. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, น. 168.

No comments:

Post a Comment