Monday, June 30, 2014

แบ่งแยกแล้วปกครอง

"...มันเกิดอะไรขึ้น เราต้องมาตั้งคำถามกับตัวเราเองว่าเราผิดพลาดตรงไหน เราก้าวพลาดตรงไหน เราก้าวผิดพลาดหรือว่าเขาก้าวเร็วกว่า เรื่องแย่ๆ ประเทศเรามีครบ ทั้งความขัดแย้ง รัฐประหาร เรามีครบ เราใช้การแบ่งแยกแล้วปกครอง (divide and rule) ทำให้แตกแยกแล้วปกครอง ทำให้โง่แล้วปกครองง่าย ทำให้คนไม่รู้แล้วปกครองง่าย ใช้กันมาตลอด divide and rule ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ ใครคิดสวนทางอะไรขึ้นมานี่ไม่ได้เลย ฉลาดกว่าไม่เอา"

ข้อความข้างต้นเป็นเนื้อหาสาระที่ผมได้จากการถอดเทปการสัมภาษณ์ผู้บริหารการศึกษาท่านหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันอังคารที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ ผมว่ามีส่วนจริงอย่างมากก็เลยเอามาให้คิดกันต่อนะครับ

No comments:

Post a Comment