Tuesday, June 30, 2015

กลยุทธ์สร้างความสำเร็จ


ถ้าหากอยากประสบความสำเร็จกับเรื่องใดๆ ก็แล้วแต่ เราจะต้องรู้ว่าอะไรที่เราทำแล้วจะสร้างผลสำเร็จได้อย่างมหาศาลหรือนำไปสู่ผลสำเร็จได้อย่างแท้จริงให้แก่ตัวเรา กฎดังกล่าวนี้รู้จักกันในชื่อ กฎพาเรโต 
กฎนี้สอนให้เรามองหาสิ่งสำคัญที่สุดจริงๆ ซึ่งในทุกเรื่องจะมีสิ่งสำคัญอยู่เพียงราวๆ 20% และหากเลือกจัดการกับสิ่งสำคัญที่ว่านี้โดยกำจัดส่วนที่เหลือ มันจะสร้างความสำเร็จได้อย่างมหาศาลมากถึง 80% ให้แก่เราเลยทีเดียว เรียกได้ว่านี่เป็นเคล็ดลับความสำเร็จของผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งหลาย 
แล้วเราจะมองหา 20% ที่เป็นสิ่งสำคัญได้จากไหน?
ให้ใช้คำถามต่อไปนี้เป็นแนวทางในการเลือกสิ่งสำคัญ
1. เป้าหมายของคุณคืออะไร
2. อะไรที่มีความสำคัญต่อคุณจริงๆ
3. อะไรที่สร้างผลกระทบในทางบวกมากที่สุด
4. อะไรที่สร้างผลกระทบมากที่สุดในระยะยาว
หากว่าเราค้นเจอสิ่งสำคัญที่ว่านั้นแล้ว และสิ่งสำคัญ 20% ที่ว่านั้น เป็นงานช้างหรืองานหิน กลยุทธ์ง่ายๆ ในการสร้างความสำเร็จเพื่อจัดการกับ 20% เพื่อให้ก่อผลมหาศาลแก่เราได้ถึง 80% ก็คือการหั่นงานช้างให้เป็นงานเล็กๆ
เปรียบเหมือนกับการกินเนื้อช้างโดยหั่นเนื้อช้างออกเป็นชิ้นเล็กๆ หรือแผ่นบางๆ แล้วก็กินหรือจัดการไปที่ละนิดๆ กลยุทธ์จัดการงานหินหรืองานยากที่ว่านี้ เรียกกันว่า Sarami Technique (เทคนิคซารามี ดูภาพประกอบด้านล่าง)
 อ่านมาถึงตรงนี้ ผมอยากจะฝากข้อคิดเตือนใจของเซเนกา นักปรัชญายุคโรมันโบราณไว้หน่อยนึงว่า "ไม่ใช่เพราะมันยากเราจึงไม่กล้า แต่เป็นเพราะเราไม่กล้ามันจึงยาก"
อนึ่ง เทคนิคซารามีนี้จะต้องใช้ควบคู่กับการสร้างนิสัยเสมอต้นเสมอปลายในการจัดการงานหิน และนิสัยที่สร้างนี้ก็ไม่ควรจะยากจนเกินไป เป็นนิสัยที่ทำได้ง่ายๆ เราเรียกกันว่า Mini Habits (นิสัยเล็กๆ) เช่น การกำหนดระยะเวลาในการทำงานแทนที่จะทำงานนานต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง ก็ให้ทำแค่ 25 นาที แล้วหยุดพัก 5-10 นาที จากนั้นก็ทำต่อ 25 นาที แล้วหยุดพัก เป็นต้น
เมื่อรู้หลักการแล้ว ต่อไปนี้ก็จะเป็นกลยุทธ์สร้างความสำเร็จละครับ
  1. ตัดสินใจอย่างแน่ชัดว่าจะลงมือทำ
     2.  วางแผนสู่เป้าหมายให้ชัดเจน
               3.  ลงมือทำ
     4.  ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
               5.  ให้รางวัลกับตัวเองที่ทำสำเร็จ

ขอให้ประสบความสำเร็จกันนะครับ
             




No comments:

Post a Comment